Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) đang thật sự “hot” đối với rất nhiều thí sinh và không phải cơ sở giáo dục đại học nào cũng đảm đương được.
Cơ hội việc làm rộng mở
Từ khi xuất hiện ở Việt Nam cho đến nay, nghề PR chưa bao giờ hết “nóng”. Gõ trên Google từ cụm khóa “Việc làm ngành PR”, chỉ trong 0.50 giây đã xuất hiện 868.000 kết quả. Nhiều tổ chức, công ty đang tìm kiếm nhân lực chuyên nghiệp cho công việc này nhưng nhu cầu đó vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ. Bà Đỗ Thu Phương, chuyên viên tuyển dụng tại Careerlink cho biết: Nếu như một số ngành khác đăng tuyển với mức lương 5 triệu đồng thì có thể tuyển dụng được ngay trong vài ngày nhưng với vị trí nhân viên PR, dù mức lương luôn ở top cao nhưng có khi cả tháng vẫn chưa tuyển được.
Ngành “hot” lương “khủng” Theo thống kê, mức lương trung bình cho một chuyên viên PR thuộc top cao, khởi điểm ở mức 7-15 triệu/tháng, và khi đạt được những vị trí quản lý tầm trung trở lên, mức lương đạt được của ngành này là hàng nghìn đô tùy vào khả năng và kinh nghiệm. Cụ thể, mức lương của nhân viên mới tại các công ty PR chuyên nghiệp trung bình hàng tháng là từ 250 – 500 USD (từ 5 đến 10 triệu VNĐ). Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn, từ 600-1000 USD (12- 20 triệu VNĐ); còn nhóm quản lí cấp cao thì có mức lương là từ 1000-2500 USD (khoảng 20-50 triệu VNĐ)…
Vô vàn sự lựa chọn
Là một trong những ngành có lĩnh vực nghề nghiệp rộng mở, các cử nhân ngành PR có rất nhiều sự lựa chọn cho tương lai của mình. Chẳng hạn, với những ai yêu tự do, muốn trải nghiệm bản thân ở nhiều dự án, chiến dịch quảng bá cho các sản phẩm dịch vụ đa dạng, có thể tìm đến agency, các công ty chuyên về dịch vụ PR. Với những ai mong muốn gắn bó với một loại hình sản phẩm, dịch vụ thì có thể ứng tuyển vào vị trí chuyên viên PR tại các phòng ban liên quan đến đối ngoại, truyền thông của các doanh nghiệp. Ngoài ra, không ít sinh viên tốt nghiệp ngành PR có thể trở thành phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, người dẫn chương trình truyền hình… Do sự liên hệ mật thiết với marketing nên sinh viên ngành PR cũng có thể đảm nhận vị trí chuyên viên marketing ở các doanh nghiệp. Và ở một khía cạnh nào đó, nhờ vốn kiến thức xã hội sâu rộng và sự năng động linh hoạt, được rèn luyện trong quá trình học, sinh viên ngành PR cũng có thể “lấn sân” sang những lĩnh vực khác nếu muốn, chỉ cần đủ tự tin và bản lĩnh.
Ngành PR thật sự rất hấp dẫn, tất nhiên để thành công trong ngành đòi hỏi người học phải có sự trang bị, trau dồi những kỹ năng cần thiết thông qua các hoạt động “người thật việc thật”. Chính vì lẽ đó, những ai đã trót yêu ngành này cần cân nhắc lựa chọn cho mình những cơ sở đào tạo uy tín, chú trọng đào tạo thực hành để các bạn có thể sẵn sàng trở thành một chuyên viên PR xuất sắc trong tương lai.