• Thành viên của Tổ chức Giáo dục EQuest
  • Theo dõi :

Làm việc nhóm là một kỹ năng mà bất kỳ ai trong chúng ta đều cần. Bên cạnh những lý thuyết về việc làm thế nào để hợp tác một cách hiệu quả và khoa học, có những tố chất mà bạn chỉ cần rèn luyện thành công là có thể trở thành một người mà bất kỳ ai cũng muốn làm việc nhóm cùng cả! 

Biết chủ động lắng nghe 

Bạn có thể là người có kiến thức và am hiểu rộng ở nhiều lĩnh vực nhưng kiến thức luôn vô cùng vì vậy đừng bao giờ cho rằng tất cả những gì mình biết là đúng, còn người khác thì không. Bạn có thể hiểu biết ở lĩnh vực này nhưng lĩnh vực khác thì không, vì vậy hãy lắng nghe người khác một cách chủ động để học hỏi được nhiều điều. Việc chủ động lắng nghe sẽ bổ sung kiến thức mà bạn bị thiếu, hoàn thiện những thiếu sót của bản thân mình.

Lắng nghe là một biểu hiện của việc tôn trọng người khác trong làm việc nhóm, lắng nghe chủ động sẽ giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn.

14212807_656424597857535_8889908744966382126_n

Tôn trọng ý kiến cá nhân của người khác

Cũng như bạn, các bạn trong nhóm nhất định cũng sẽ có những ý kiến cá nhân của riêng mình, vì vậy một ý kiến, một phương án mặc dù có chưa tốt tới đâu đi chăng nữa thì cũng rất đáng tôn trọng. Nếu bạn biết tôn trọng ý  kiến của người khác, đúc rút những điểm hay, sáng tạo thì sẽ giúp công việc của cả nhóm đạt hiệu quả tốt hơn. Tôn trọng ý kiến cá nhân của nhau là động lực để các thành viên trong nhóm phát huy được thế mạnh và đóng góp tốt nhất cho nhóm.

Giữ quan điểm và ý kiến cá nhân

Việc bạn lắng nghe người khác để so sánh và bổ sung cho quan điểm và ý kiến cá nhân của mình. Thỉnh thoảng, việc diễn đạt suy nghĩ, ý tưởng có thể khó khăn, bế tắc dù đó là ý tưởng của chính mình, chính lúc này hãy tìm hướng triển khai cho cuộc họp nhóm. Hãy mạnh dạn đề xuất những ý tưởng mới với nhóm của mình. Từ những quan điểm và ý kiến cá nhân của mọi người, ý tưởng lớn của nhóm sẽ hình thành, kết quả mà nhóm đạt được chính là đóng góp của các thành viên trong đội. 

Biết khen ngợi người khác

Nói thật đi nào, ai mà không thích được khen cơ chứ? Thế thì đừng ngại dành tặng những lời khen đúng lúc và hợp lý khi những đồng đội của mình hoàn thành tốt công việc được giao nhé. Khi ấy, bạn sẽ không biết được đồng đội của mình sẽ được tiếp thêm động lực nhiều đến mức nào đâu. Đặc biệt, nếu bạn ở vị trí leader thì việc khen ngợi người khác một cách chân thành còn quan trọng hơn nữa, vì đó là một trong những tố chất vô cùng cần thiết của một người lãnh đạo. 

Thái độ tích cực khi đối diện với khó khăn 

Trong lúc thực hiện một dự án nào đấy, đừng nghĩ rằng mọi chuyện sẽ luôn suôn sẻ vì khó khăn vẫn luôn chờ đón bạn. Thế nên, một trong những tố chất tối cần thiết khi làm việc nhóm chính là giữ cho bản thân mình một thái độ tích cực mỗi khi phải đương đầu với trở ngại, vì thái độ một từng thành viên sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến bầu không khí chung của cả đội. Nếu bạn đối diện với khó khăn bằng một thái độ ủ rũ, mệt mỏi hay thậm chí là cáu gắt thì sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến các thành viên khác. Chính vì thế, hãy chọn một thái độ đúng đắn để vấn đề sớm được giải quyết bạn nhé. 

Thế đấy, chỉ cần rèn luyện được những tố chất trên thì chắc chắn rằng, bạn sẽ được các đồng đội của mình yêu quý đấy! 

Xem thêm: THÔNG TIN HƯỚNG NGHIỆP

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *