• Thành viên của Tổ chức Giáo dục EQuest
  • Theo dõi :

Xã hội hiện đại phát triển, sự sôi động của nền kinh tế thị trường phát triển, những doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt với thách thức lớn là cách thức để dẫn đầu và giữ vị trí ưu thế trên thị trường trước sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp khác. Điều này làm các doanh nghiệp quan tâm đến doanh số và chất lượng sản phẩm, và do đó, họ cảm thấy cần phải có người quản trị bán hàng. Vậy quản trị bán hàng là gì? Chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi này ngay trong bài viết này để hiểu rõ hơn.

Quản trị bán hàng là gì?

  1. Định nghĩa quản trị bán hàng

Quản trị bán hàng không chỉ đơn giản là một ngành nghề, mà nó còn là một nghệ thuật tinh xảo của người bán hàng. Quản trị bán hàng kết hợp giữa nhân lực và vật lực trong đội ngũ nhân viên bán hàng, còn được gọi là nhân viên sales, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty. Nó không chỉ mang lại lợi ích cho công ty mà còn cho khách hàng. 

Quản trị bán hàng cung cấp giá trị và lợi ích cho khách hàng thông qua các sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất. Trong hệ thống quản lý bán hàng, quản trị bán hàng đóng vai trò là người hỗ trợ cho đội ngũ bán hàng. Họ quản lý các yếu tố quan trọng của quá trình bán hàng, giám sát và định hướng để lực lượng bán hàng đi đúng hướng theo chiến lược marketing của doanh nghiệp đó. Từ đó, quản trị bán hàng đóng góp vào lợi nhuận và doanh số bán hàng của công ty. Quản trị bán hàng có vai trò quan trọng trong công ty và góp phần vào sự phát triển của công ty. Sau khi đã hiểu về quản trị bán hàng, bạn có thắc mắc rằng trong ngành này họ học những gì để đóng vai trò lớn như vậy trong doanh nghiệp? Nếu bạn quan tâm và tò mò với câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu tiếp sau đây!

2. Những kiến thức đào tạo trong quản trị bán hàng

Ngành quản trị bán hàng là ngành mang tính động lực cao, giống như từ “bán hàng” đã ngay lập tức tạo ra sự sôi động và tự do. Khi nói đến bán hàng, chúng ta đã nghĩ ngay đến một môi trường làm việc rộng lớn với nhiều loại khách hàng khác nhau. Vậy trong ngành quản trị bán hàng thì sao? Nó cũng không kém phần sôi động so với bán hàng. 

Các sinh viên học ngành quản trị bán hàng sẽ được trải nghiệm trong một môi trường học tập sôi động, không chỉ học lý thuyết mà còn được rèn luyện các kỹ năng bán hàng và kiến thức thực tế như cách hiểu tâm lý khách hàng, kỹ năng giao tiếp với khách hàng,… để có thể nắm bắt được xu hướng và tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành. Không chỉ vậy, sinh viên còn được học cách nắm bắt xu hướng và nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp.

Khi tham gia ngành quản trị bán hàng, bạn sẽ được tiếp cận với những kiến thức chuyên môn để phục vụ cho công việc của mình. Trong quá trình học, trường sẽ cung cấp cho bạn những lý thuyết cần thiết. Bên cạnh các kiến thức chuyên môn như marketing, quản trị căn bản, quản trị đội ngũ bán hàng, hành vi của khách hàng, sinh viên ngành này còn được trang bị các kỹ năng mềm về bán hàng và quản trị. Điều này giúp sinh viên tự tin đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Các kỹ năng này sẽ được học và tích lũy thông qua thực tập và thực hành.

Với chuyên ngành quản trị bán hàng, bạn sẽ được trang bị những kỹ năng hiện đại nhất để tự tin vượt qua yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường việc làm khó tính nhất. Bạn không cần lo lắng về việc ngành học mình sẽ được trang bị thêm gì nữa. Hãy tự tin vào ngành học của mình.

Quy trình Quản trị bán hàng

Trong quản trị bán hàng, mỗi công việc đều có quy trình riêng. Tuy nhiên, có những ngành yêu cầu công khai quy trình của mình để thể hiện sự chuyên nghiệp. Đối với ngành quản trị bán hàng, quy trình cần được thực hiện như sau:

– Đầu tiên, xác định khách hàng là mục tiêu

– Tiếp theo, tiếp cận khách hàng

– Sau đó, thăm dò và tìm hiểu khách hàng sau khi đã tiếp cận

– Đưa ra giải pháp tốt nhất và thực tế nhất để hỗ trợ khách hàng

– Xử lý các công việc phát sinh và phản biện

– Ký hợp đồng với khách hàng

– Thực hiện chăm sóc khách hàng

Để thành công trong ngành quản trị bán hàng, việc thực hiện đúng 7 bước trên là cần thiết. Bạn đã từng nghĩ về cơ hội và tương lai mà ngành này mang lại chưa? Cho dù bạn đã học ngành này hay chưa, chắc chắn bạn đã hiểu một chút về lĩnh vực này. Để hiểu rõ hơn về công việc mà bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm!

Cơ hội việc làm Ngành Quản trị bán hàng

Xã hội ngày nay phát triển song hành với nhu cầu của con người. Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đó, các trang web tìm việc đều cần tuyển nhân viên ngành quản trị bán hàng. Với những vị trí này, bạn có thể kiếm được thu nhập cao và có tiềm năng phát triển.

  1. Vị trí nhân viên bán hàng

Khi nhắc đến nhân viên bán hàng, hãy khái quát hơn và không nên nhìn nhẹ công việc này, bởi để trở thành một nhân viên bán hàng tốt và chuyên nghiệp, bạn cần đạt được nhiều kỹ năng và kiến thức khác nhau. Vị trí nhân viên bán hàng tại các cửa hàng hoặc doanh nghiệp đem lại mức lương tương đối cao, dao động từ 8-10 triệu đồng/tháng, và ngoài mức lương cố định hàng tháng, bạn còn được hưởng thêm phần trăm hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng.

Vì vậy, nếu doanh thu tăng cao trong một tháng, mức lương bạn nhận có thể lên đến cả chục triệu đồng. Mặc dù công việc nhân viên bán hàng không phải là mới mẻ và “hot”, nhưng nó vẫn thu hút được nhiều người tham gia. Điều này không phải là công việc “bình thường” như nhiều người nghĩ, mà cơ hội thăng tiến vẫn rất lớn nếu bạn là người chăm chỉ và có năng lực.

2. Vị trí nhân viên kinh doanh

Vị trí nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp và công ty luôn là một công việc luôn “hot”. Mặc dù đã xuất hiện và phát triển từ lâu, nhưng công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và kiến thức từ người làm. Nhân viên kinh doanh có thể xem như bộ mặt của doanh nghiệp. Có doanh nghiệp cho rằng phòng kinh doanh là “nòng cốt” của công ty, vì nhân viên kinh doanh trực tiếp đem về lợi nhuận và doanh số cho công ty. Họ không chỉ gặp gỡ và làm việc với khách hàng, mà còn phải lập kế hoạch kinh doanh để trình lên cấp trên. Trong tất cả các doanh nghiệp hiện nay, vị trí nhân viên kinh doanh luôn có vai trò quan trọng, và phụng sự cho doanh nghiệp phát triển nhanh chóng. Khi vai trò này được đẩy mạnh, mức lương nhân viên kinh doanh được hưởng trở nên vô cùng hấp dẫn.

3. Vị trí nhân viên hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp

Chỉ cần nghe cái tên công việc này, bạn đã có thể nhận ra tầm quan trọng của bộ phận này rồi đúng không? Nhân viên hoạch định chiến lược sử dụng những kiến thức đã học để nghiên cứu thị trường và khám phá nhu cầu của khách hàng như thế nào. Sau đó, họ giúp doanh nghiệp đề ra hướng đi và phát triển sản phẩm mới trên thị trường. Với vị trí này, bạn sẽ phải di chuyển thường xuyên đến nhiều địa điểm khác nhau để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, bạn phải đáp ứng các yêu cầu về kiến thức, giao tiếp và hiểu rõ tâm lý khách hàng.

Ngoài những công việc đã nêu, bạn còn có thể đảm nhiệm các vai trò khác như nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên quản trị chất lượng và dịch vụ bán hàng,… và nhiều vị trí khác trong các doanh nghiệp khác.

Những điều cần biết về Ngành Quản trị bán hàng

Để trở thành một người quản trị bán hàng giỏi trong tương lai, bạn phải có khả năng đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong lĩnh vực này. Để trở thành một người bán hàng giỏi, bạn không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà còn cần có những kỹ năng mềm để thành công trong công việc. Những kỹ năng này không chỉ giúp bạn đạt được thành công mà còn giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Để đạt được những thành công như vậy, bạn cần phải học tập và rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho công việc của mình.

Điều quan trọng đầu tiên là đóng vai trò là người mua hàng. Chúng ta luôn nói “khách hàng là thượng đế”, “khách hàng là trung tâm”. Tuy nhiên, để hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng. Bằng cách này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tâm lý và nhu cầu của khách hàng, từ đó làm hài lòng họ và tránh gây khó chịu cho họ. Chỉ khi bạn hiểu rõ tâm lý khách hàng, bạn mới có thể đáp ứng mọi yêu cầu của họ một cách tốt nhất.

Một yếu tố quan trọng khác là tạo ấn tượng ban đầu tích cực với khách hàng. Vào ngày đầu tuần, nhân viên tiếp thị chịu trách nhiệm đánh giá ban đầu dựa trên ấn tượng đầu tiên. Đó là lí do vì sao bạn cần xây dựng một ấn tượng ban đầu tốt với khách hàng. Theo nhiều nghiên cứu, con người chỉ mất 10 giây để tạo ấn tượng ban đầu, nếu bạn tạo được ấn tượng tốt, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng, ngược lại, nếu ấn tượng không tốt, bạn có thể bị loại khỏi danh sách quan tâm của khách hàng.

Cần kiên nhẫn vì không phải khách hàng nào cũng muốn mua ngay lúc đó. Hãy để họ suy nghĩ và cân nhắc về tài chính. Vậy nên, hãy kiên nhẫn với khách hàng của bạn, không biết họ sẽ thay đổi ý kiến như thế nào. 

Tích cực trong công việc và cuộc sống, không lúc nào cũng gặp may mắn để thành công. Đối với những người bán hàng, cũng có những lúc sản phẩm không được bán chạy, không nên bi quan. Hãy suy nghĩ tích cực rằng bạn có thể thực hiện công việc đó. Thành công của người quản trị bán hàng phụ thuộc nhiều vào khách hàng, nhưng cũng đến từ nỗ lực và cố gắng của bạn. 

Vì vậy, hãy cố gắng học hỏi và nâng cao kỹ năng để thành công. Hy vọng với kiến thức chúng tôi cung cấp, bạn đã biết quản trị bán hàng là gì và bạn nên làm gì với ngành nghề tiềm năng này.

Xem thêm thông tin tuyển sinh ngành Quản trị bán hàng tại Cao đẳng Việt Mỹ Phú Quốc:

https://caodangvietmyphuquoc.edu.vn/tuyen-sinh/thong-tin-tuyen-sinh/

Xem thêm hình ảnh sinh viên Ngành Quản trị bán hàng Cao đẳng Việt Mỹ Phú Quốc tại:

https://www.facebook.com/caodangvietmyphuquoc

Quản trị bán hàng

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *